Răng của em bị móm khá nặng, hàm dưới bị chìa ra là tổng thể khuôn mặt không hài hòa. Em muốn niềng răng nhưng nghe bạn bè nói phải phẫu thuật hàm móm mới khỏi. Thế nên em gửi câu hỏi đến chuyên mục giải đáp nhờ bác sĩ tư vấn răng móm bằng niềng răng được không và niềng răng mắc cài sứ giá bao nhiêu ạ?

Bị móm có niềng răng được không?

Trong nha khoa hiện đại, móm hay còn gọi vẩu ngược được phân chia thành 3 kiểu chính, bao gồm: móm do răng, móm do xương và móm vừa do răng vừa do xương. Đối với mỗi kiểu móm thì bác sĩ nha khoa sẽ lựa chọn phương pháp điều trị khác nhau.
Đối với kiểu móm do răng: Là tình trạng các răng hàm dưới mọc sai vị trí, thay vì mọc song song theo phương thẳng đứng thì chúng lại mọc chìa ra phía ngoài quá mức so với răng hàm trên. Lúc này, niềng răng – chỉnh nha là phương pháp điều trị được bác sĩ chỉ định. Thông tin tham khảo bọc răng sứ có phải lấy tủy không từ nha khoa uy tín. 1

Đối với kiểu móm do xương: Xảy ra khi xương hàm dưới phát triển phì đại – quá phát, khiến cả hàm bị đưa ra phía trước quá mức so với hàm trên và với cấu trúc khuôn mặt. Đối với tình trạng này, phẫu thuật chỉnh hàm móm là phương pháp được bác sĩ áp dụng. 

Đối với kiểu móm vừa do răng vừa do xương: Kiểu móm này rất phức tạp và khó điều trị. Để khắc phục, bác sĩ buộc phải áp dụng cả 2 phương pháp niềng răng  và phẫu thuật hàm móm. Thông thường, bạn sẽ được chỉ định niềng răng – chỉnh nha trước. Sau đó mới tiến hành phẫu thuật hàm móm. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bác sĩ sẽ làm ngược lại. Điều này phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý cụ thể của mỗi người.

Niềng răng móm có đau không?

Dựa trên nhiều nghiên cứu, các bác sĩ chuyên khoa đã có câu trả lời rằng, niềng răng nói chung hay niềng răng móm nói riêng hoàn toàn không đau, nếu bạn lựa chọn cho mình địa chỉ thực hiện tốt, trình độ bác sĩ chuyên môn cao, áp dụng kỹ thuật chỉnh nha tiên tiến cũng như sử dụng khí cụ niềng răng tốt.

Về bản chất, niềng răng – chỉnh nha là phương pháp sử dụng các khí cụ nha khoa, kéo các răng di chuyển từng chút một về đúng vị trị trên cung hàm mà không làm bệnh nhân cảm thấy khó chịu hay đau đớn. Thời gian đầu khi đeo khí cụ niềng răng, bạn sẽ cảm thấy chưa quen, còn vướng víu và không thoải mái, tuy nhiên, khoảng 1 – 2 tuần sau đó, cảm giác này sẽ hoàn toàn biến mất.


Khi niềng răng móm, tất yếu bạn sẽ trải qua quá trình điều trị từ 18 – 24 tháng, đây cũng là lúc tốc độ di chuyển của răng rõ rệt nhất, niềng răng móm có đau không cũng phụ thuộc vào yếu tố này. Sau khi gắn mắc cài, theo định kỳ, bác sĩ sẽ siết chỉnh răng cho bạn, định kỳ 1 tháng/ lần. Khi đó, có thể hàm răng của bạn sẽ bị ê ẩm hoặc đau một đến hai ngày rồi giảm dần và hết đau. Do đó, bạn yên tâm và không cần lo lắng niềng răng móm có đau không hay có ảnh hưởng sức khỏe không.
 
Top