Đặc điểm cơ bản của chỉnh nha niềng răng là ở lực di chuyển răng, chính sự di chuyển này đã tạo điều kiện để bác sĩ có thể sắp xếp lại các răng sao cho đều đặn nhất. Chính bác sỹ là người thực hiện các thao tác với mắc cài để chúng làm răng di chuyển theo ý muốn của bác sĩ. Tất cả những điều này đều nằm ở sự phán đoán và tiên liệu của bác sĩ. 

Tại sao cần chú ý ăn gì khi niềng răng?

Sở dĩ người chỉnh nha cần chú ý đặc biệt đến vấn đề ăn uống khi niềng răng là bởi vì ăn uống là việc không thể thiếu và phải duy trì hàng ngày để có đủ năng lượng làm việc, học tập và tham gia nhiều hoạt động khác. 


Tuy nhiên, khi niềng, bệnh nhân phải gắn các mắc cài lên răng. Sự hiện diện của mắc cài sẽ khiến cho thức ăn dễ giắt vào kẽ răng và vào mắc cài. Việc này sẽ gây khó khăn cho vệ sinh răng miệng hàng ngày và dễ dấn đến bệnh lý răng miệng. Tìm hiểu ăn gì khi niềng răng sẽ giúp bạn lựa chọn thực phẩm cho phù hợp, hạn chế được tình trạng kể trên.

Hơn nữa, khi răng mang mắc cài, răng vừa chịu lực đè của mắc cài, vừa chịu lực xiết nên thường yếu và nhạy cảm hơn. Nếu lực ăn nhai không phù hợp nữa sẽ là gánh nặng cho răng, dễ khiến răng bị yếu đi không thể hồi phục.

Niềng răng nên ăn gì?

Khi mới bắt đầu niềng răng bao giờ bộ khí cụ cũng sẽ gây cảm giác vướng, cọ xát và khó chịu đối với má trong, nướu và lưỡi. Vì lực căng kéo bắt đầu tác động lên răng và xương hàm nên cảm giác đau nhức là không thể tránh khỏi. Trong những ngày đầu tiên này, bạn nên tránh làm lệch niềng, đứt niềng và khiến cho cảm giác nhức trở nên tệ hơn. 

Bạn nên chọn ăn các loại thực phẩm mềm như các món luộc, các loại sinh tố, nước ép rau củ quả và món chính là cháo, súp để không tạo thêm áp lực nhai cắn lên răng. Những loại thực phẩm này bạn nên sử dụng cho đến khi không còn thấy khó chịu và lạ lẫm với bộ khí cụ nữa.

Tuy nhiên hãy nhớ luôn luôn hạn chế tiêu thụ đường. Đặc biệt cần tránh quá nhiều đồ ăn ngọt và uống soda, các loại thức ăn có đường và nhiều tinh bôt, vì những loại thức ăn này dễ gây sâu răng và phát triển bệnh về lợi. Tốt nhất bạn nên uống một số loại trà, nước ép trái cây hoăc những đồ ăn tối màu.

Niềng răng thường có móc cài, dây chun và dây niềng trên bề mặt của răng nên những thực phẩm có độ cứng và giòn bạn nên tránh. Những loại thức ăn cứng và bổ dưỡng như cà rốt hoặc táo thì nên cắt miếng nhỏ trước khi ăn.
 
Top