Một trong những bệnh lý răng miệng khá tế nhị là hôi miệng thường khiến bệnh nhân cảm thấy thiếu tự tin trong giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày. Bọc răng sứ bị hôi – nguyên nhân và có nên bọc răng sứ không? Cùng theo chân các bác sĩ nha khoa để tìm ra câu trả lời chính xác nhé!

Độ bền của răng sứ phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Vị trí của răng: răng phía trước, răng hàm: Vị trí răng khi bọc răng sứ sẽ bị ảnh hưởng bởi ngoại lực tác động lên răng. Răng hàm chịu nhiều lực tác động khi ăn nhai, chịu trách nhiệm trong hoạt động ăn nhai nên nếu ăn nhiều đồ cứng, dai tuổi thọ răng sứ có thể giảm hoặc dễ bị vỡ, mẻ.


Mô răng còn lại nhiều hay ít: Đối với răng bị chấn thương gây vỡ lớn, mẻ nhiều, sâu lớn, mô răng còn lại ít thì cùi răng sẽ yếu, vì vậy tuổi thọ răng sứ có thể sẽ giảm. Có nhiều trường hợp, mô răng bị mất nhiều phải được gia cố bằng chốt hoặc làm cùi giả bằng kim loại nên không đảm bảo được độ vững chắc như một mô răng tự nhiên đầy đủ.

Kỹ thuật mài răng của bác sĩ: Bác sĩ nhiều kinh nghiệm sẽ xử lý cùi răng tốt hơn. Như đã nói ở trên, mài cùi răng cũng phải tuân theo một tiêu chuẩn nhất định. Mài quá nhiều hay quá ít sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến độ cứng của của răng sau này.

Chế độ chăm sóc duy trì độ bền răng sứ

 Bất kể là răng thật hay răng sứ thì cần chăm sóc răng miệng tốt mới giữ vững được chất lượng cũng như màu sắc của răng. Đây là yếu tố chủ quan rất quan trọng phụ thuộc vào chính bản thân bệnh nhân quyết định răng sứ của mình có bền bỉ lâu dài hay không.

¤ Đối với răng sứ (cũng như răng thật) bác sĩ Lotus đều khuyên bệnh nhân không nên nhai cắn những đồ ăn quá cứng, quá dai hay quá nóng hoặc quá lạnh. Bởi những lực tác động mạnh hoặc sự kích thích nhiệt độ đột ngột, quá cao hay quá thấp đều làm tổn hại cho răng. 

¤ Hạn chế tối đa việc va đập, tác động mạnh lên răng.


¤ Giữ gìn vệ sinh bằng việc đánh răng đúng cách hàng ngày và duy trì việc cạo vôi răng định kỳ khoảng 6 tháng/1 lần.  

Việc đánh răng sai cách sẽ không làm tổn hại cho răng sứ, nhưng lại làm tổn hại cho nướu. Việc đánh răng sai cách sẽ làm cho nướu bị tổn thương, bị tụt nướu. Lúc này, nướu sẽ không thể bảo vệ được cho cùi răng và làm cho cùi răng bị lộ ra ngoài, chất lượng của răng sứ sẽ bị tổn hại.
 
Top