Về bản chất, phương pháp tẩy trắng răng bị nhiễm tetracycline không có hại gì đến hàm răng của bạn, làm răng yếu hoặc gây hỏng răng. Bởi các chất hóa học được sử dụng trong quá trình làm trắng răng phóng thích oxy nguyên chất lên trên bề mặt răng, cắt đứt các chuỗi protein màu bên trong, khiến răng trở nên trắng và sáng hơn.

Lợi và hại của việc tẩy trắng răng

Tẩy trắng răng thông minh và an toàn là khi chúng ta phân biệt được những lợi và hại của việc tẩy trắng răng thật sáng suốt.


Lợi ích 

Ý nghĩa quan trọng nhất của tẩy trắng răng chính là mục đích thẩm mỹ. Hàm răng ố vàng, xỉn màu sẽ đươc lột xác hoàn toàn, giúp bạn có nụ cười sáng và thêm tự tin trong giao tiếp. 

Ngoài ra, tẩy trắng răng còn giúp cho răng có tính chống bám cao hơn, phòng ngừa hiệu quả tình trạng cao răng và sâu răng.

Sau mỗi lần tẩy trắng, hàm răng của bạn lại được “tổng vệ sinh” một lần nên rất có ích cho sức khỏe chung của cả khuôn miệng.

Tác hại 

Việc tẩy trắng trắng răng không đảm bảo như sử dung không đúng liều lượng thuốc tẩy trắng, quy trình tẩy trắng sai cách, không cách ly môi nướu… sẽ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng:

- Men răng yếu đi, phần ngà răng và tủy răng bên trong cũng có thể bị ảnh hưởng.

- Thuốc tẩy trắng dây ra mô mềm có thể gây bỏng, rát cục bộ.

- Xảy ra tình trạng ê buốt răng kéo dài, ảnh hưởng lớn đến việc ăn nhai hàng ngày.

- Một số trường hợp còn xuất hiện tình trạng tiêu xương chân răng cực nguy hiểm.

Một số lưu ý của bác sĩ nha khoa

- Việc thăm khám tỉ mỉ và đánh giá đúng tình trạng sức khỏe của răng và mô mềm trước khi tẩy trắng răng là việc làm bắt buộc để có thể lựa chọn hình thức tẩy trắng an toàn và phù hợp nhất.

-  Nhiều trường hợp, bên cạnh tác dụng tẩy trắng, bề mặt men cũng có hiện tượng mất khoáng nhẹ. Hiện tượng này là hiện tượng có hồi phục, do vậy sau khi tẩy trắng cần chú ý đến vấn đề tái khoáng hóa, chống nhạy cảm cho răng.

-  Việc đánh giá mức độ nhiễm màu răng không phải vấn đề đơn giản bởi nguyên nhân gây đổi màu răng rất đa dạng, nó đòi hỏi người nha sĩ phải có hiểu biết sâu về nhiều lĩnh vực cũng như có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ.


- Hiệu quả của kỹ thuật tẩy trắng răng phụ thuộc rất nhiều vào bệnh nhân. Mức độ tẩy trắng được bao nhiêu là do cấu tạo men răng của mỗi người quyết định. Răng bị vôi hóa cao thì thời gian tẩy trắng kéo dài, nhưng lại giữ được độ trắng lâu hơn so với răng có mức vôi hóa thấp.

- Khoảng 3 - 4 năm sau khi tẩy trắng, răng thường bị nhiễm sắc trở lại. Để răng lâu nhiễm sắc, bệnh nhân không nên dùng hoặc hạn chế tối đa các loại thực phẩm có phẩm màu hay màu sắc đậm như cà phê, trà, thuốc lá…
 
Top