Hiện nay, nhiều người thường thắc mắc liệu nên làm cầu răng hay implant khi mất 2 răng cửa. Đây cũng là vấn đề bọc răng sứ có tháo ra được không  được chúng tôi đề cập tới trong bài viết ngày hôm nay. 

Một số phương pháp phục hình răng 

Hàm giả tháo lắp là phương pháp phục hình truyền thống được sử dụng thay thế cho trường hợp mất một, nhiều răng hay toàn bộ hàm. Một hàm giả tháo lắp bao gồm nền hàm và răng phục hình ở trên. 

Cầu răng là phương pháp phục hình răng mới áp dụng cho những trường hợp mất một hay nhiều răng. Để thực hiện kỹ thuật này đòi hỏi bác sĩ phải mài 2 răng thật bên cạnh răng mất để làm trụ cho cầu răng. 

Mất 2 răng cửa nên làm cầu răng hay implant?-1
Mất 2 răng cửa nên làm cầu răng hay implant*

Cấy ghép răng implant được coi là kỹ thuật tiên tiến, được chỉ định cho những trường hợp mất 1, nhiều răng hay toàn hàm. Cấy ghép implant sử dụng những trụ kim loại bằng titan cấy vào xương hàm. Sau khoảng 1 – 6 tháng khi implant được cố định trong xương thì bác sĩ sẽ phục hình răng sứ lên trên. 

Nên làm cầu răng hay implant? 

Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của từng phương pháp để bạn có thể lựa chọn phù hợp với mình. 

Hàm giả tháo lắp 

Ưu điểm: Giá thành rẻ, điều trị nhanh chóng, dễ dàng tháo lắp, thuận tiện cho việc vệ sinh. Bạn có thể cân nhắc phương pháp này trong vấn đề nên làm cầu răng hay implant.

Nhược điểm: Không ăn nhai tốt, làm người mang hàm giả không được thoải mái trong việc ăn uống và thưởng thức độ ngon của thức ăn. 

Sau một thời gian dài sử dụng, dịch bên trong khoang miệng tiết ra sẽ ngấm vào hàm răng giả gây ra mùi hôi. 

Đeo hàm giả khiến cho xương hàm bị tiêu, hàm giả bạn mang sẽ trở nên lỏng lẻo hơn, không khít sát với nướu, dễ bị chệch khỏi nướu, làm cấn đau nướu khi bạn ăn nhai, nặng hơn nữa nướu răng của bạn có thể bị tổn thương nghiêm trọng. 

Cầu răng sứ 

Ưu điểm: Mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao, ăn nhai tốt. 

Nhược điểm: Ảnh hưởng đến răng 2 bên, răng thật 2 bên có thể sẽ bị rút ngắn tuổi thọ do bị mài thành cùi răng, có thể phạm đến tủy nếu kỹ thuật của bác sĩ không chính xác. 

Tuổi thọ của cầu răng sứ còn tùy thuộc vào sức khỏe của 2 răng trụ bên cạnh. Có thể sau một thời gian, những trụ răng này suy yếu dần đi, khiến cầu răng cũng bị ảnh hưởng, bị lung lay không còn chắc chắn nữa. 

Mất 2 răng cửa nên làm cầu răng hay implant?-2
Cấy ghép implant là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay*

Cấy ghép Implant 

Ưu điểm: Răng Implant lực nhai tốt, tương đương với khi ăn nhai bằng răng thật. 

Có cấu tạo giống răng thật, vì cấy ghép Implant là phương pháp phục hình thay thế cho cả chân răng và thân răng, mang lại sự bền chắc. 

Ngăn chặn tình trạng tiêu xương hàm một cách hiệu quả, bảo tồn xương hàm hoàn thiện hơn. 

Tuổi thọ răng Implant trung bình giữ được khoảng trên 20 năm, thậm chí là cao hơn, nếu người bệnh chăm sóc răng miệng tốt, đúng cách. 

Nhược điểm: Chi phí thực hiện khá cao so với các phương pháp phục hình răng mất khác. 

Tuy chi phí cấy ghép implant khá cao so với hàm giả tháo lắp và cầu răng, nhưng trồng răng implant sẽ đem lại nhiều lợi ích cũng như hiệu quả cao cho bạn. Đây là phương pháp an toàn, độ bền cao và không gây ảnh hưởng tới tủy, nướu, các răng thật.
 
Top