Bác sĩ cho cháu hỏi có nên nhổ răng khôn không ạ? Chiếc răng khôn của cháu mới mọc lên được 1 tháng, hiện tại chỉ hơi đau một xíu thôi. Bạn bè khuyên cháu nên đi nhổ nhưng mà cháu thấy chiếc răng mọc cũng thẳng như những chiếc răng khác không nhất thiết phải nhổ. Bác sĩ có thể tư vấn giúp cháu với ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Răng khôn mọc đúng là mọc như thế nào?

Chúng tôi quan niệm rằng, chiếc răng khôn chỉ mọc đúng khi chúng mọc lên không gây bất kỳ biến chứng nào cho người bệnh, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng hay tổn hại đến chiếc răng bên cạnh. Biểu hiện của chiếc răng khôn mọc đúng là không gây viêm sưng đau nhức kéo dài, không tác động xấu làm xô lệch răng bên cạnh trong suốt quá trình mọc răng. Thông tin bọc răng sứ cho răng thưa bao nhiêu tiền ai cũng nên tìm hiểu. 


Điều kiện để răng khôn mọc đúng, mọc thẳng là phải đủ khoảng trống trên cung hàm cho chiếc răng mọc lên. Thường thì do răng khôn mọc cuối cùng, khi mà răng toàn hàm đã hoàn thiện vì vậy khoảng trống trên cung hàm không có nhiều khiến chiếc răng mọc không đúng hướng của nó.

Khi răng khôn mọc không đúng hướng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe. Nhẹ thì chiếc răng gây sưng viêm kéo dài, nặng thì răng sẽ đâm xiên, mọc ngược tác động xấu lên các răng khác gây hư tổn hoặc xô lệch răng toàn hàm. Trong những trường hợp này bác sĩ thường chỉ định nhổ bỏ để bảo vệ cho sức khỏe bệnh nhân.

Cách làm giảm đau nhức khi răng khôn hàm dưới mọc thẳng

Trường hợp mọc răng khôn hàm dưới theo hướng thẳng, bình thường và không ra ảnh hưởng gì đến những răng còn lại trên khuôn hàm, bạn có thể hạn chế đau nhức trong những đợt mọc răng bằng một số biện pháp sau:

➤ Chườm lạnh: Lấy 1 viên đá nhỏ bọc vào miếng vải mềm và chườm lên vùng má phía bên ngoài chỗ mọc răng khôn. Bạn có thể thực hiện khoảng 3 lần/ngày hoặc bất cứ lúc nào cảm thấy cơn đau nhức dữ dội.

➤ Chườm nóng: Sử dụng túi giữ ẩm mùa đông và cho nước nóng vào trong. Bạn thực hiện chườm bên ngoài như đối với phương pháp chườm lạnh, cơn đau nhức sẽ giảm đi một cách đáng kể.


➤ Ngậm nước muối ấm: Hòa 1 thìa muối vào khoảng 1 cốc nước ấm và ngậm trong miệng khoảng 3 – 5 phút. Nước muối ấm không những giúp giảm đau mà còn  giúp diệt khuẩn và làm sạch khoang miệng hiệu quả.

➤ Ngậm tỏi sống: Tuy sẽ khá khó chịu cho những người không quen với mùi tỏi nhưng đây lại là cách cho hiệu quả nhanh nhất. Cơn đau sẽ biến mất ngay khi bạn ngậm nhánh tỏi đầu tiên và rất lâu sau đó mới quay trở lại.
 
Top