Niềng răng móm là phương pháp chỉnh nha được áp dụng cho các trường hợp có răng hàm dưới chìa ra ngoài, không tạo được khớp cắn chuẩn với răng hàm trên. Theo đó, khách hàng được lựa chọn một trong các khí cụ nha khoa phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng của mình. Tham khảo thông tin bọc sứ răng cửa giá bao nhiêu chia sẻ từ nha khoa. 

Biểu hiện nhận biết của răng móm là gì?

Trước khi đi tìm hiểu quy trình niềng răng móm như thế nào. Chúng ta cần phải nhận dạng đúng các sai lệch của móm qua những biểu hiện sau:
Điều chỉnh răng hàm dưới sai khớp cắn*
- Hàm trên nhô ra phía trước so với hàm dưới và so với cấu trúc khuôn mặt

- Khi khép miệng lại có hiện tượng răng trên phủ bên ngoài răng cửa hàm dưới.

- Lệch cằm, khi hai cằm ở vị trí trung tâm thì khớp cắn bị chéo lệch.

Niềng răng móm là phương pháp được bác sĩ chỉ định sau khi tiến hành kiểm tra tình trạng sai lệch, và xác định được dạng răng móm. Cũng như các sai lệch khác, răng móm cũng có nhiều nguyên nhân gây ra như thói quen lúc nhỏ hay đẩy lưỡi, ngậm ti giả… Tuy nhiên chủ yếu nguyên nhân là do di truyền từ người thân cùng huyết thống trong gia đình.

Có hai dạng răng móm cơ bản là:

<> Trường hợp móm do răng: tức là răng chìa ra ngoài so với xương hàm thì niềng răng mới mang lại hiệu quả cao.

<> Trường hợp móm do xương hàm: tức là bị móm quá mức gây rối loại khớp cắn. Xương hàm mặt với xương sọ bất cân xứng thì niềng răng không thể mang lại hiệu quả tối ưu được. Mà phải kết hợp với phương pháp phẫu thuật tạo hình khác.
Thực hiện thăm khám và nhận tư vấn từ bác sĩ*

Quy trình niềng răng móm tại nha khoa

Bước 1: Bác sĩ thăm khám tình trạng răng móm của bạn. Sau đó bác sĩ đánh giá mức độ răng móm của bạn như thế nào để tư vấn cho bạn cách thực hiện.

Bước 2: Chụp phim X quang xương hàm của khách hàng, đồng thời đánh giá được xương hàm của bạn như thế nào, tình trạng lệch ra sao để có phương pháp chỉnh nha phù hợp.

Việc phân tích trên máy tính các hình ảnh chuyên sâu, sau đó sử dụng phần mềm thiết kế chỉnh nha để lên phác đồ điều trị cụ thể… giúp bạn hiểu rõ được tình trạng răng hàm của mình, kết quả biến đổi răng hàm sau khi niềng răng, thời gian niềng răng móm dự kiến mất bao lâu.

Bước 3: Lên phác đồ quy trình niềng răng móm cho bạn.  ở bước này bác sĩ tư vấn cho bạn dùng phương pháp niềng răng nào cho thích hợp với trường hợp của bạn. Bạn cần dùng loại mắc cài nào như: mắc cài kim loại, mắc cài sứ, mắc cài tự khóa, mắc cài mặt lưỡi.

Bước 4: Tiến hành lấy dấu hàm cụ thể của bạn. Dữ liệu nàu được đánh giá và phân tích kết hợp với đánh giá toàn bộ các vấn đề chức năng khớp thái dương, hàm cơ nhai… dữ liệu này được phần mềm phân tích và theo dõi trong suốt quá trình điều trị.
Bạn có thể lựa chọn loại khí cụ niềng răng phù hợp với điều kiện kinh tế của mình*
Bước 5: Thực hiện vệ sinh răng miệng cho bạn. gắn mắc cài lên răng đeo thun định hình và tạo lực kéo như những tính toán trước đó

Bạn phải theo dõi lịch niềng răng móm để đến khám và chỉnh mắc cài theo hướng dẫn của bác sĩ. Bạn nên tuân thủ tốt lịch khám này của bác sĩ để tạo thuận lợi cho hàm răng của bạn trong quá trình niềng nhanh hơn và hiệu quả cao.
 
Top