Bảo vệ răng miệng cho trẻ là điều cần thiết mà phụ huynh cần lưu ý để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cũng như có được hàm răng chắc khỏe trong tương lai. Bài viết hôm nay hãy cùng tìm hiểu về những nguyên tắc bảo vệ và chăm sóc răng miệng cho trẻ nhé!

3 nguyên tắc bảo vệ răng miệng cho trẻ 1
Đánh răng cho trẻ thường xuyên và đúng cách*

Vì sao phải bảo vệ răng miệng cho trẻ?


Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng răng sữa của trẻ sẽ được thay bằng răng vĩnh viễn nên không cần phải quá chú tâm vào việc bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ. Răng sữa có vài trò rất quan trọng, giữ chức năng ăn nhai cũng như giúp trẻ phát âm chuẩn hơn. Răng sữa bị mất quá sớm sẽ khiến trẻ gặp phải các vấn đề về răng miệng về sau như răng mọc sai lệch, gây mất thẩm mỹ. Chính vì thế, cha mẹ cần lưu ý chăm sóc và bảo vệ răng miệng cho con ngay từ khi còn nhỏ bởi những lợi ích sau đây.

Ngăn ngừa sự hình thành và tấn công của vi khuẩn, vi khuẩn là nguyên nhân gây ra các bệnh lý răng miệng nguy hiểm như viêm nha chu, sâu răng, viêm tủy.... giúp khoang miệng luôn sạch sẽ và không có mùi hôi, từ đó trẻ có thể tự tin giao tiếp.

Hàm răng của trẻ có chắc khỏe hay không phụ thuộc vào quá trình chăm sóc răng miệng cho trẻ của ba mẹ. Ý thức vệ sinh răng miệng ngay từ khi còn nhỏ sẽ hạn chế được những trường hợp răng mọc lệch không mong muốn, giúp trẻ có hàm răng đều đặn trong tương lai.

3 nguyên tắc bảo vệ răng miệng cho trẻ 


Chăm sóc răng khi bắt đầu mọc răng 


Trẻ bắt đầu mọc răng sữa từ 3- 4 tuổi, lúc này, ba mẹ cần biết cách giúp trẻ có ý thức bảo vệ răng miệng cho trẻ bằng cách đánh răng 2 lần/ ngày. Thời điểm này, bạn chỉ cần cho trẻ đánh răng bằng bàn chải sạch nước ấm. 

3 nguyên tắc bảo vệ răng miệng cho trẻ 2
Thăm khám răng miệng định kỳ là cách bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ*

Thăm khám răng miệng định kỳ 


Các chuyên gia nha khoa khuyên bạn nên cho trẻ thăm khám răng miệng định kỳ 6 tháng/ lần, nhằm giúp phát hiện các vấn đề về răng miệng sớm để có phương pháp điều trị kịp thời và cũng từ đó tạo cho trẻ thói quen cũng như ý thức về việc bảo vệ răng miệng từ nhỏ. 

Tránh xa những thực phẩm có hại cho răng 


Trẻ em là lứa tuổi thường mắc phải các bệnh lý răng miệng như sâu răng, mà nguyên nhân là do những sở thích như ăn bánh kẹo, đồ ngọt. Chính vì vậy, bố mẹ nên tập cho trẻ một lối sống khoa học, tránh những thực phẩm gây hại cho răng. 

Với những nguyên tắc bảo vệ răng miệng cho trẻ mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên, hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ. Nếu trẻ gặp phải các vấn đề về răng miệng, bạn cần nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở nha khoa gần nhất để được kiểm tra, tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị. 

TG: VT
 
Top