Viêm lợi trùm có mủ là bệnh lý răng miệng thường gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Bệnh gây sưng đau, chảy máu, cản trở ăn nhai và có thể biến chứng làm răng lung lay nếu không điều trị sớm. Nhận biết được biểu hiện của các bệnh nha khoa https://cutt.ly/MwEKGef3 phổ biến, nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp điều trị bệnh kịp thời.

Biểu hiện của viêm lợi trùm có mủ

Viêm lợi trùm là hiện tượng thường gặp ở một số người khi phần lợi trùm lên trên răng khôn đang mọc, làm chiếc răng này không thể mọc lên một cách bình thường. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do bờ nướu quá dày khiến răng không thể trồi lên, chân răng nằm sâu trong xương ổ răng hoặc răng khôn mọc lệch.
Các biểu hiện của bệnh viêm lợi trùm có mủ-1
Tình trạng viêm lợi trùm có mủ*
Khi răng khôn bị lợi trùm, phần nướu thường sưng tấy, đau nhức, nếu không điều trị kịp thời hoặc vệ sinh răng miệng đúng cách có thể khiến vi khuẩn tích tụ, gây iêm nhiễm, lâu ngày thành ổ mủ được gọi là viêm lợi trùm có mủ

Khi bị viêm lợi trùm có mủ ở răng khôn gây nhiều ảnh hưởng, những triệu chứng dễ thấy nhất mà bạn có thể gặp thường bao gồm các vấn đề sau:

- Nướu bị sưng đỏ, đau nhức, khi ấn vào có mủ chảy ra hoặc trên bề mặt nướu xuất hiện đốm màu trắng đục.

- Sốt cao, đau đầu, nổi hạch ở cổ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

- Viêm lợi trùm có mủ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình ăn nhai, việc nhai thức ăn trở nên khó khăn, gây đau nhức dữ dội do thức ăn tác động vào phần nướu bị viêm.

- Miệng có mùi hôi do vi khuẩn phát triển.

- Có vị đắng trong miệng do ổ mủ gây ra, điều này dễ dẫn đến việc chán ăn, ăn uống không ngon miệng.

Điều trị viêm lợi trùm có mủ

Đối với các trường hợp viêm lợi trùm có mủ, để có thể khắc phục và điều trị, các bác sĩ thường phải tiến hành kiểm tra, thăm khám và chụp X-quang, sau đó mới đưa ra được biện pháp phù hợp. Khi chụp X-quang, bác sĩ xác định chính xác tình trạng chân răng khôn đang mọc có bị lệch, mọc ngầm hay gặp vấn đề gì không, ổ mủ có ảnh hưởng đến răng kế cận không,…sau đó, tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh sẽ chỉ định giải pháp điều trị thích hợp:
Các biểu hiện của bệnh viêm lợi trùm có mủ-2
Tiểu phẫu cắt bỏ lợi trùm*
- Cắt lợi trùm: Được thực hiện khi chân răng khôn mọc thẳng, không có dấu hiệu bị mọc lệch hay mọc ngầm. Bác sĩ sẽ tiểu phẫu cắt lợi trùm, làm sạch ổ mủ, vệ sinh răng miệng bằng các dung dịch nha khoa chuyên dụng để chân răng lộ ra bên ngoài và mọc bình thường.

- Nhổ răng: Khi răng khôn bị viêm lợi trùm có mủ có chân răng mọc lệch, mọc ngầm, bác sĩ sẽ điều trị bằng cách cho uống thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, loại sạch ổ mủ rồi mới thực hiện nhổ răng.

Viêm lợi trùm có mủ là bệnh lý cần phải được điều trị càng sớm càng tốt để tránh lây lan sang các răng kế cận. Bạn nên đến nha khoa uy tín thăm khám, xác định rõ tình trạng bệnh rồi mới tiến hành điều trị an toàn.

Ngavvt
 
Top